Menu

ถามปัญหาสมุนไพร
สมุนไพรที่ใช้รักษาโรคเรื้อนขอสอบถามข้อมูลสมุนไพรที่ใช้รักษาโรคเรื้อน และขอข้อมูลต้นรามใหญ่ค่ะ ขอบคุณค่ะ จากคุณ ...

คำถาม : สมุนไพรที่ใช้รักษาโรคเรื้อน

คำตอบ : - สมุนไพรที่ใช้รักษาโรคเรื้อนตามสรรพคุณพื้นบ้านแผนโบราณ มีหลายชนิด ได้แก่ กฤษณา กระชับ ขันทองพยาบาท จามจุรี ดองดึง มะม่วงหิมพานต์ สลอด เป็นต้น
- รามใหญ่ ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Ardisia elliptica Thunb. ชื่อพ้อง Ardisia littoralis Andr. อยู่ในวงศ์ MYRSINACEAE สรรพคุณพื้นบ้านใช้ราก แก้พิษงู แก้ท้องเสีย รักษากามโรค ใบใช้รักษาตับ แก้ท้องเสีย ผล, เปลือกต้นใช้แก้ไข้ แก้ท้องเสีย สำหรับข้อมูลรายงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ พบว่า มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อยีสต์ เป็นต้น


ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.

1

2

3

4

5

6

ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพรอื่นๆ

497

สมุนไพรแก้โรคหอบหืดอยากทราบสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยในเรื่องรักษาโรคหอบหืดว่ามีอะไรบ้างจากคุณ ...
คำถาม : สมุนไพรแก้โรคหอบหืดอยากทราบสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยในเรื่องรักษาโรคหอบหืดว่ามีอะไรบ้างจากคุณ : rattana_phadungDate : 7/1/2554 15:38:00คำตอบ : การศึกษาสมุนไพรที่ใช้รักษาโรคหอบหืดในคนยังมีไม่มากนัก จึงไม่อยากแนะนำให้ใช้สมุนไพรในการรักษาโรคหอบหืด แต่มีงานวิจัยของถั่วเหลือง ว่าเมื่อให้ผู้ป่วย 1,033 คน รับประทานสารสกัดถั่วเหลือง (isoflarones) เป็นอาหารเสริม สามารถลดความรุนแรงของโรคหอบหืดได้ ทำให้ปอดแข็งแรงขึ้นและงานวิจัยเห็ดหลินจือและผักเบี้ยใหญ่ว่า สารสกัดเห็ดหลินจือ 1 ส่วน และผักเบี้ยใหญ...

2104

ขมิ้นชันสวัสดีครับ คนที่ผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีเเล้ว ทานขมิ้นชันได้ไหมครับจากคุณ ...
คำถาม : ขมิ้นชันสวัสดีครับ คนที่ผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีเเล้ว ทานขมิ้นชันได้ไหมครับจากคุณ : โจ้Date : 19/7/2562 11:17:00คำตอบ : ถึงแม้ว่าในขณะนี้จะยังไม่มีข้อห้ามสำหรับการใช้ขมิ้นชันในผู้ป่วยที่ผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีออกเเล้ว แต่ก็ควรใช้ด้วยความระมัดระวัง และเฝ้าสังเกตความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นเพิ่มเติม: ห้ามใช้ขมิ้นชันในผู้ที่มีภาวะนิ่วในถุงน้ำดี ถุงน้ำดีอุดตัน หรือถุงน้ำดีอักเสบ เนื่องจากขมิ้นชันมีฤทธิ์กระตุ้นหลั่งน้ำดี การรับประทานขมิ้นจะทำให้เกิดการอักเสบหรือการอุดตันมากขึ้น ข้อ...

722

ว่านชักมดลูกและกวาวเครือขาวดิฉันอายุ 24 ปกติทานกวาวเครือขาววันละ 1 แคปซูลก่อนนอน (300 มก.) และทานยาคุมกำเนิดอยู่ค่ะ ทานมานานแล้วไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ผิวพรรณดีขึ้นไม่รู้สึกหงุดหงิดง่ายเหมือนเมื่อก่อน จึงอยากสอบถามว่าถ้าหากทานว่านชักมดลูกร่วมด้วยได้มั้ยคะเพ
คำถาม : ว่านชักมดลูกและกวาวเครือขาวดิฉันอายุ 24 ปกติทานกวาวเครือขาววันละ 1 แคปซูลก่อนนอน (300 มก.) และทานยาคุมกำเนิดอยู่ค่ะ ทานมานานแล้วไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ผิวพรรณดีขึ้นไม่รู้สึกหงุดหงิดง่ายเหมือนเมื่อก่อน จึงอยากสอบถามว่าถ้าหากทานว่านชักมดลูกร่วมด้วยได้มั้ยคะเพราะประจำเดือนไม่ค่อยปกติ และเหมือนมีลมออกจากช่องคลอดอยู่บ่อยๆ ซึ่งคงอาจเป็นเพราะช่องคลอดหลวมมั้งคะ และเพิ่งแต่งงานกลัวสามีจะไม่มีความสุขเวลานอนกันอ่ะค่ะ หากทานได้ต้องทานปริมานเท่าใด และทานอย่างไรคะ รอบกวนช่วยแนะนำด้วยค่ะจากคุณ : celebrit...

1850

ตรีผลาตรีผลา ลดไขมัน ต้านมะเร็งใช่ไหมครับ สามารถกินคู่กับยาแผนปัจจุบันได้ไหมจากคุณ ...
คำถาม : ตรีผลาตรีผลา ลดไขมัน ต้านมะเร็งใช่ไหมครับ สามารถกินคู่กับยาแผนปัจจุบันได้ไหมจากคุณ : พงษ์Date : 16/9/2561 16:25:00คำตอบ : จากการสืบค้นข้อมูลงานวิจัย พบว่า ยังไม่มีงานวิจัยว่าตรีผลา สามารถลดไขมันได้ แต่มีการศึกษาในระดับเซลล์เกี่ยวกับฤทธิ์ต้านมะเร็ง เช่น มะเร็งเต้านมส่วนอันตรกิริยา กับยาแผนปัจุบัน นั้น ไม่คววรับประทานตรีผลาคู่กับยาลดระดับน้ำตาลในเลือด เช่น metformin เพราะอาจไปเสริมฤทธิ์กัน และไม่ควรใช้ร่วมกับยาต้านมะเร็ง doxorubicin, adrimycin เพราะอาจไปเพิ่มหรือลดประสิทธิภาพของยาต้าน...

1516

ผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีออก ควรทานอาหารอย่างไรผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีออก ควรทานอาหารอย่างไรจากคุณ ...
คำถาม : ผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีออก ควรทานอาหารอย่างไรผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีออก ควรทานอาหารอย่างไรจากคุณ : Iha ponDate : 28/10/2560 16:53:00คำตอบ : ผู้ป่วยหลังการผ่าตัดถุงน้ำดีออกแล้วควรรับประทานอาหารมื้อเล็ก ๆ เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพกับการมีน้ำดีปริมาณที่ลดลง ซึ่งการได้รับอาหารมื้อเล็ก ๆ ทำให้การไหลของน้ำดีดีกว่า และการรับประทานอาหารมื้อเล็ก ๆ ช่วยให้ร่างกายผลิตน้ำดีได้พอเหมาะกับปริมาณอาหารแต่ละมื้อ อาหารควรเป็น เมล็ดธัญพืช ผลไม้ ผัก และมีอาหารประเภทโปรตีนที่มีไขมันประกอบ ปริมาณเล็กน้อย เช่น นมพร...

2193

หนอนตายหยากว่านหนอนตายหยากจะเกิดที่บริเวณไหนมากที่สุด แล้วพบที่ป่าแบบไหนจากคุณ ...
คำถาม : หนอนตายหยากว่านหนอนตายหยากจะเกิดที่บริเวณไหนมากที่สุด แล้วพบที่ป่าแบบไหนจากคุณ : ณัฐณิชาDate : 11/10/2562 10:40:00คำตอบ : จากฐานข้อมูลขององค์การสวนพฤกษศาสตร์ ระบุว่าการกระจายพันธุ์ของหนอนตายหยากจะพบขึ้นอยู่ตามป่าเบญจพรรณทั่วไปค่ะ ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล...

1315

มะกรูดพอกหน้าสวัสดีค่ะ ขอสอบถามหน่อยค่ะ คือถ้าทำมะกรูดสดพอกหน้า โดยการต้มมะกรูดก่อนแล้วนำมาปั่น ถ้าอยากให้ตัวพอกหน้ามีลักษณะเป็นเนื้อครีมต้องทำอย่างไรค่ะ ต้องนำมากวนก่อนไหมค่ะ ถ้ากวนแล้วจะทำให้ฤทธิ์ของมะกรูดหมดไปไหมค่ะจากคุณ ...
คำถาม : มะกรูดพอกหน้าสวัสดีค่ะ ขอสอบถามหน่อยค่ะ คือถ้าทำมะกรูดสดพอกหน้า โดยการต้มมะกรูดก่อนแล้วนำมาปั่น ถ้าอยากให้ตัวพอกหน้ามีลักษณะเป็นเนื้อครีมต้องทำอย่างไรค่ะ ต้องนำมากวนก่อนไหมค่ะ ถ้ากวนแล้วจะทำให้ฤทธิ์ของมะกรูดหมดไปไหมค่ะจากคุณ : kobori_poohDate : 9/12/2559 15:33:00คำตอบ : สารที่พบในผลมะกรูด จะเป็นพวกน้ำมันหอมระเหยซึ่งมีมากในบริเวณเปลือกผลหรือผิวมะกรูด และวิตามินซี กรดต่างๆ ที่ในเนื้อและน้ำมะกรูด การที่ใช้ความร้อน คือ การต้ม แล้วนำมากวนต่อซึ่งก็ใช้ความร้อนในการกวน ก็อาจทำให้สูญเสียน้ำมันหอม...

875

กำจัดเชื้อโรคในโสมต้องการทำสบู่โสม แต่ผงโสมที่จะนำมาผสมตรวจพบเชื้อโรคมากเกินไป จะกำจัดเชื้อโรคอย่างไรโดยไม่ทำให้สรรพคุณของโสมเสียไปครับจากคุณ ...
คำถาม : กำจัดเชื้อโรคในโสมต้องการทำสบู่โสม แต่ผงโสมที่จะนำมาผสมตรวจพบเชื้อโรคมากเกินไป จะกำจัดเชื้อโรคอย่างไรโดยไม่ทำให้สรรพคุณของโสมเสียไปครับจากคุณ : gasem_gasiDate : 29/7/2556 12:42:00คำตอบ : อันที่จริงการปนเปื้อนด้วยจุลินทรีย์ทำลายคุณภาพโสมไปเรียบร้อยแล้วค่ะ ลองนึกถึงอาหารที่มีเชื้อโรค คนรับประทานเข้าไปก็ต้องท้องเสีย ถึงไม่มีคนรับประทาน อาหารก็จะบูดเน่า ทำนองเดียวกันเลยค่ะ การกำจัดจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อนในวัตถุดิบนั้น ส่วนใหญ่จะใช้อบในตู้อบประมาณ 45-60 องสาเซลเซียสซึ่งเป็นกรรมวิธีทำให้สมุนไพร...

61

มะระขี้นกขอเรียนถามเรื่องมะระขี้นก 2 ข้อนะครับ 1. เคยพบข้อเขียนบางเล่ม บอกว่า มะระขี้นก ดิบ เวลาจะทำเป็นผง ไม่ควรใช้เมล็ด เนื่องจากมีพิษ ไม่ทราบว่า จริงหรือไม่ครับ 2.หากผมจะนำมะระขี้นก ผลเขียว ๆ มาหั่น ทั้งเม็ด อบแห้ง แล้ว บดเป็นผง ใส่แคปซูล ทาน จะเป็น
คำถาม : มะระขี้นกขอเรียนถามเรื่องมะระขี้นก 2 ข้อนะครับ 1. เคยพบข้อเขียนบางเล่ม บอกว่า มะระขี้นก ดิบ เวลาจะทำเป็นผง ไม่ควรใช้เมล็ด เนื่องจากมีพิษ ไม่ทราบว่า จริงหรือไม่ครับ 2.หากผมจะนำมะระขี้นก ผลเขียว ๆ มาหั่น ทั้งเม็ด อบแห้ง แล้ว บดเป็นผง ใส่แคปซูล ทาน จะเป็นอันตราหรือไม่ครับ จากคุณ : นกDate : 31/8/2550 16:19:00คำตอบ : ส่วนที่เป็นพิษ คือ เมล็ดสุก การนำผลดิบมาตากแห้งบดเป็นผงรับประทานไม่เป็นอันตรายค่ะ ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ ...