Menu

ถามปัญหาสมุนไพร
สมุนไพรลดความดันโลหิตสูงสมุนไพรตัวไหนช่วยลดความดันโลหิตสูงได้บ้างคะจากคุณ ...

คำถาม : สมุนไพรลดความดันโลหิตสูง

คำตอบ : สมุนไพรที่มีรายงานวิจัยว่าสามารถลดความดันโลหิตในทางคลินิกได้ผล ได้แก่ กระเจี๊ยบแดง กระเทียม ทับทิม ดอกคำฝอย และขึ้นฉ่าย เป็นต้น ตัวอย่างการรับประทาน เช่น กระเจี๊ยบแดง จากการศึกษาในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงขั้นที่ 1 (ค่าความดัน 140 - 159/90 - 99 มม.ปรอท) ถึงขั้นที่ 2 (ค่าความดัน 160 - 179/100 - 109 มม.ปรอท) เมื่อให้ดื่มชาจากผงดอกกระเจี๊ยบแดง 10 ก. ชงในน้ำเดือด 500 มล. และแช่ไว้นาน 10 นาที ดื่มวันละ 1 ครั้ง ช่วงก่อนรับประทานอาหารเช้าทุกวัน นาน 4 สัปดาห์ พบว่าผู้ป่วยมีค่าความดันโลหิตลดลง และมีผลเทียบเท่ากับผู้ที่ได้รับการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน และการทดลองให้ผู้ป่วยรับประทานกระเจี๊ยบแดงในรูปของสารสกัด anthocyanin จากส่วนของกลีบเลี้ยงขนาด 250 มก./วัน ก็พบว่าสามารถลดความดันโลหิตของผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงได้

กระเทียม ให้รับประทานกระเทียมสดประมาณ 8-10 กลีบ/วัน ขนาดกลาง (หรือประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ) หรือใช้ในรูปแบบของผงแห้ง 600-900 มก./วัน สามารถลดความดันโลหิตได้ แต่มีข้อควรระวังคือ ไม่ควรรับประทานติดต่อกันนานหลายเดือน เนื่องจากกระเทียมมีฤทธิ์ยับยั้งการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด มีผลอาจทำให้เกิดภาวะเลือดออกแล้วหยุดยาก และไม่ควรใช้ในผู้ที่รับประทานยาละลายลิ่มเลือดหรือยาต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น warfarin coumarin และ aspirin เป็นต้น และผู้ที่ต้องได้รับการผ่าตัด หรือถอนฟัน ควรหยุดรับประทานกระเทียมก่อนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนเข้าทำการรักษา อาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์เมื่อรับประทานกระเทียม คือ มีอาการร้อนในปากและทางเดินอาหาร คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย มีแผลในกระเพาะอาหาร ปวดท้อง แน่น มีลมในท้อง ไม่อยากอาหาร เหงื่อออก นอกจากนี้การรับประทานกระเทียมปริมาณมากยังทำให้ลมหายใจมีกลิ่นกระเทียม และมีกลิ่นตัวเฉพาะ

ทั้งนี้การใช้สมุนไพรต่างๆ จะใช้เพื่อบรรเทาอาการที่ไม่รุนแรงและเป็นเพียงตัวช่วยเท่านั้น โรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคเรื้อรังหากมีการรับประทานยาแผนปัจจุบันร่วมด้วยไม่ควรหยุดรับประทานยาด้วยตนเองและควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดค่ะ เนื่องจากสมุนไพรที่มีฤทธิ์ลดความดันโลหิตเหล่านี้ อาจเกิดเสริมกับยารักษาความดันโลหิตสูง จนทำให้ร่างกายเกิดภาวะความดันโลหิตต่ำเกินไป จนหมดสติได้ค่ะ


ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.

1

2

3

4

5

6

ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพรอื่นๆ

763

สมุนไพรเพิ่มสมรรถภาพทางเพศอยากทราบว่ามีสมุนไพรตัวไหนที่ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศและไม่มีผลเสียกับร่างกายบ้างครับต้องทานสดหรือทานแบบแคปซูลได้ครับ จากคุณ ...
คำถาม : สมุนไพรเพิ่มสมรรถภาพทางเพศอยากทราบว่ามีสมุนไพรตัวไหนที่ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศและไม่มีผลเสียกับร่างกายบ้างครับต้องทานสดหรือทานแบบแคปซูลได้ครับ จากคุณ : natthapohlDate : 24/8/2555 14:14:00คำตอบ : สมุนไพรที่มีรายงานการวิจัยทางคลินิกเพื่อใช้รักษาโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และให้ผลค่อนข้างไปในทางที่ดีโดยไม่พบอาการข้างเคียง ได้แก่ ทับทิม หญ้าฝรั่น เห็ดหลินจือ และปลาไหลเผือก                -ทับทิม ให้อาสาสมัครเพศชาย 53 คน ที่มีประวัติป่วยเป็นโรคเสื่อมสมรร...

2068

ค่า IC501. ค่า IC50 ที่วัดได้จากการทดสอบอนุมูลอิสระ DPPH และ ABTS มีความสัมพันธ์กับกับปริมาณสารประกอบฟีนอลิกกับฟลาโวนอยด์อย่างไรบ้างคะ2. ค่า IC50 คืออะไรคะจากคุณ ...
คำถาม : ค่า IC501. ค่า IC50 ที่วัดได้จากการทดสอบอนุมูลอิสระ DPPH และ ABTS มีความสัมพันธ์กับกับปริมาณสารประกอบฟีนอลิกกับฟลาโวนอยด์อย่างไรบ้างคะ2. ค่า IC50 คืออะไรคะจากคุณ : อรยาDate : 24/6/2562 16:34:00คำตอบ : การวิเคราะห์ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระด้วยวิธีการวิเคราะห์ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระด้วยวิธีการทําลายอนุมูลอิสระดีพีพีเอช (diphenyl-picryhydrazyl (DPPH) radical scavenging assay และการวิเคราะห์ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระด้วยการฟอกสีอนุมูลอิสระเอบีทีเอส (ABTS radical cation decolorization assay) เป็นวิธีการวิเ...

78

ครอบฟันสี ครอบจักรวาลเรียนถามเรื่องครอบฟันสี ครอบจักรวาล มีสรรพคุณและวิธีใช้รวมถึงใช้ส่วนใดมาทำเป็นยา มีพิษอย่างไรหรือไม่ ขอบคุณมาก จากคุณ ...
คำถาม : ครอบฟันสี ครอบจักรวาลเรียนถามเรื่องครอบฟันสี ครอบจักรวาล มีสรรพคุณและวิธีใช้รวมถึงใช้ส่วนใดมาทำเป็นยา มีพิษอย่างไรหรือไม่ ขอบคุณมาก จากคุณ : KritDate : 26/10/2550 15:27:00คำตอบ : ครอบฟันสี (Abutilon indicum Sweet   ) สรรพคุณ ตามตำรายาไทย -ใบ นำมาต้มกับน้ำ ใช้อมบ้วนปาก แก้ปวดฟันและแก้เหงือกอักเสบ นอกจากนี้ยังใช้รับประทานเป็นยาหล่อลื่น ขับปัสสววะ เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยเจริญอาหาร -ดอก เมล็ด เปลือกและราก ใช้รับประทานเป็นยาขับปัสสาวะ มีการทดสอบความเป็นพิษในสัตว์ทดลอง โดยป้...

1127

การตรวจสอบสารสำคัญในพืชสมุนไพรการตรวจสอบสารสำคัญในพืชสมุนไพร จากการสกัดโดยการต้มสมุนไพร มีวิธีการตรวจสอบสารภายในอย่างไรบ้างครับ ใช้เครื่องมือหรือวิธีการตรวจสอบแบบใดครับ ขอบคุณครับจากคุณ ...
คำถาม : การตรวจสอบสารสำคัญในพืชสมุนไพรการตรวจสอบสารสำคัญในพืชสมุนไพร จากการสกัดโดยการต้มสมุนไพร มีวิธีการตรวจสอบสารภายในอย่างไรบ้างครับ ใช้เครื่องมือหรือวิธีการตรวจสอบแบบใดครับ ขอบคุณครับจากคุณ : วศินDate : 14/12/2558 16:51:00คำตอบ : การตรวจสอบสารสำคัญ สามารถทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และกลุ่มสารที่ต้องการตรวจสอบ ในเบื้องต้นอาจใช้วิธี ทดสอบปฏิกิริยาสีและการตกตะกอนซึ่งเป็นการตรวจสอบแบบง่ายว่าสารสกัดนั้นมีสารที่เราต้องการอยู่หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีวิเคราะห์สารสำคัญแบบละเอียด เช่น Thin lay...

1970

ประโยชน์จากดอกดาวเรืองวิธีได้ผลประโยชน์จากดอกดาวเรืองคืออะไรคะจากคุณ ...
คำถาม : ประโยชน์จากดอกดาวเรืองวิธีได้ผลประโยชน์จากดอกดาวเรืองคืออะไรคะจากคุณ : areeDate : 25/1/2562 16:58:00คำตอบ : ส่วนใหญ่การใช้ประโยชน์ดอกดาวเรืองคือขายเป็นไม้ตัดดอกค่ะ นอกจากนี้ก็มีการใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง ในอุตสาหกรรมอาหารและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยสามารถอ่านข้อมูลของดาวเรืองเพิ่มเติมได้ที่ http://medplant.mahidol.ac.th/document/hotnews.asp?id=68 ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล...

1877

ยาหลอกคำว่า ยาหลอก หมายความว่าอย่างไร ?จากคุณ ...
คำถาม : ยาหลอกคำว่า ยาหลอก หมายความว่าอย่างไร ?จากคุณ : WeeraDate : 17/10/2561 11:24:00คำตอบ : ยาหลอก (placebo) ไม่ใช่ยาปลอม แต่เป็นสิ่งที่ทางการแพทย์ผลิตขึ้น เพื่อใช้ในการศึกษาทางการแพทย์ ถึงประสิทธิภาพของยาในการรักษาโรค และ/หรือในการรักษาอาการผิดปกติต่างๆ โดยยาหลอกจะมีลักษณะภายนอกเหมือนยาจริงทุกประการ เช่น รูปแบบยา (เม็ด น้ำ ผง แคปซูล) สี กลิ่น รสชาติ และขนาดยา แต่จะไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรค และ/หรือ รักษาอาการ และจะไม่ส่งผลใดๆต่อร่างกาย เมื่อกินเข้าไปร่างกายก็จะขับออกทางปัสสาวะ ...

494

กินกระเทียมสดจะกินกระเทียมสดกับข้าวประจำเพราะ ไขมันในเส้นเลือดสูง กินมากจะมีโทษอย่างไร่ และสมุนไพรตัวไหนที่กินแล้วจะทำให้เอนไซม์ ของตับขึ้น ขอบคุณค่ะจากคุณ ...
คำถาม : กินกระเทียมสดจะกินกระเทียมสดกับข้าวประจำเพราะ ไขมันในเส้นเลือดสูง กินมากจะมีโทษอย่างไร่ และสมุนไพรตัวไหนที่กินแล้วจะทำให้เอนไซม์ ของตับขึ้น ขอบคุณค่ะจากคุณ : k.pomkamDate : 30/12/2553 12:03:00คำตอบ : http://www.medplant.mahidol.ac.th/pubhealth/index.asp                สมุนไพรที่มีรายงานว่าทำให้เอนไซม์ในตับเพิ่มมีค่อนข้างมากเช่น ใบขี้เหล็ก (ที่ไม่ผ่านการปรุง) สะเดา บอระเพ็ด และขมิ้นชัน ซึ่งหากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมแนะนำให้มาสืบค้นที่สำนักงานฯ ค่ะ...

1940

สมุนไพรในผู้ป่วยโรคไตในปัจจุบันมีสมุนไพรตัวใดที่มีงานวิจัยรองรับว่ามีผลเสียจ่อโรตไตบ้างคะ แล้วส่งผลเสียอย่างไรจากคุณ ...
คำถาม : สมุนไพรในผู้ป่วยโรคไตในปัจจุบันมีสมุนไพรตัวใดที่มีงานวิจัยรองรับว่ามีผลเสียจ่อโรตไตบ้างคะ แล้วส่งผลเสียอย่างไรจากคุณ : extremeredzDate : 23/12/2561 13:33:00คำตอบ : จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า พืชสมุนไพรที่มีผลก่อให้เกิดผลเสียต่อผู้ป่วยโรคไตหรือทำให้อาการของผู้ป่วยรุนแรงขึ้นได้แก่ มะเฟือง โดยพบว่าสารออกซาเลททำให้ไตเกิดความเป็นพิษ, มะขามแขกและชะเอมเทศ มีผลทำให้เกิดภาวะโปแตสเซียมต่ำในเลือด, ลูกเนียง (Archidendron jiringa) มีความเป็นพิษต่อระบบปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะยากและมีเลือดปน และพืชในสกุล Aris...

1963

สมุนไพรที่สามารถยับยั้งราสมุนไพรที่สามารถยับยั้งราที่เป็นสาเหตุโรคพืชหลังเก็บเกี่ยวจากคุณ ...
คำถาม : สมุนไพรที่สามารถยับยั้งราสมุนไพรที่สามารถยับยั้งราที่เป็นสาเหตุโรคพืชหลังเก็บเกี่ยวจากคุณ : SasiwimonDate : 20/1/2562 17:40:00คำตอบ : สมุนไพรที่มีการศึกษาฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราที่ก่อโรคในพืชมีหลายชนิด เช่น กระเทียม หอมใหญ่ ว่านหางจระเข้ ตะไคร้ หากสนใจสามารถมาสืบค้นงานวิจัยได้ที่สำนักงานฯ ซึ่งจะมีค่าบริการค่ะ ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล...