Menu

ถามปัญหาสมุนไพร
เปลือกทับทิมสงสัยว่าเปลือกทับทิมมีสารอาหารที่ช่วยในการเจริญเติบโตหรือไม่คะ ถ้าเอาเปลือกทับทิมตากแห้งไปละลายน้ำ จะสามารถให้สัตว์ดื่มได้หรือไม่ หรือถ้าเอาไปสกัดแทนนินออกโดยการต้ม แล้วเอากากที่ได้จากการสกัดมาให้สัตว์กิน จะยังมีสารอาหารอยู่หรือไม่คะจากคุณ ..

คำถาม : เปลือกทับทิม

คำตอบ : มีการใช้เปลือกทับทิมที่เหลือจากการผลิตน้ำทับทิมมาทำเป็นอาหารสัตว์ค่ะ ซึ่งในเปลือกทับทิมจะมีสารอาหาร แร่ธาตุ และวิตามินหลายชนิด นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และปัจจุบันมีการใช้เปลือกทับทิมผสมลงในอาหารของปศุสัตว์ต่างๆ ซึ่งช่วยให้สัตว์กินอาหารได้มากขึ้นและมีสุขภาพดีขึ้น แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการปนเปื้อนของยาฆ่าแมลงที่อาจติดมากับเปลือกทับทิมค่ะ

Ref : Shabtay A, Eitam H, Tadmor Y, Orlov A, Meir A, Weinberg P, et al. Nutritive and antioxidative potential of fresh and stored pomegranate industrial byproduct as a novel beef cattle feed. J Agric Food Chem. 2008;56(21):10063-70.


ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.

1

2

3

4

5

6

ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพรอื่นๆ

826

สมุนไพรที่มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาต้านการชักมีข้อมูลรายงานสมุนไพรประมาณกี่ตัว อะไรบ้างค่ะสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากแหล่งได้บ้างค่ะจากคุณ ...
คำถาม : สมุนไพรที่มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาต้านการชักมีข้อมูลรายงานสมุนไพรประมาณกี่ตัว อะไรบ้างค่ะสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากแหล่งได้บ้างค่ะจากคุณ : wipawanDate : 18/2/2556 13:48:00คำตอบ : สมุนไพรที่มีรายงานฤทธิ์ต้านอาการลมชัก เช่น โสม แป๊ะก้วย เห็ดหลินจือ ว่านน้ำ บัวบก พรมมิ ขมิ้น ยี่หร่า เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการทดลองในหลอดทดลองและสัตว์ทดลอง ยังไม่มีข้อมูลในคนที่ใช้ได้ผล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม แนะนำให้มาค้นที่สำนักงานฯ ค่ะ ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้...

214

ยาธาตุน้ำแดง ถึงห้ามใช้ในโรคหัวใจ และ โรคไตอยากทราบว่าทำไม ยาน้ำ stomachic mixture ถึงห้ามใช้ในโรคหัวใจ และ โรคไต ผมเห็นข้างขวดมีส่วนประกอบดังนี้ครับsodium bicarbonatecompound rhubarb tincturecompound cardamon tincturecompound tinospora tincturepeppermin
คำถาม : ยาธาตุน้ำแดง ถึงห้ามใช้ในโรคหัวใจ และ โรคไตอยากทราบว่าทำไม ยาน้ำ stomachic mixture ถึงห้ามใช้ในโรคหัวใจ และ โรคไต ผมเห็นข้างขวดมีส่วนประกอบดังนี้ครับsodium bicarbonatecompound rhubarb tincturecompound cardamon tincturecompound tinospora tincturepeppermint spiritผลของยาต่อโรคไต และโรคหัวใจ มีกลไกอย่างไร เกิดจากสมุนไพรตัวไหน และต้องระวังในคนไข้โรคอื่นอีกหรือไม่ครับ จากคุณ : mongcaljDate : 13/3/2552 14:26:00คำตอบ : ในยาธาตุน้ำแดง (Stomachic mixture) มีเกลือ sodium ค่อนข้างสูง (0.15-0....

85

สมุนไพรดับพิษตะขาบอยากทราบสมุนไพรที่ใช้ดับพิษตะขาบกัดอย่างละเอียดทั้งวิธีใช้และชื่อสมุนไพรเพราะตะขาบกัดเวลาฉุกเฉินไม่รู้จะทำอย่างไรจากคุณ ...
คำถาม : สมุนไพรดับพิษตะขาบอยากทราบสมุนไพรที่ใช้ดับพิษตะขาบกัดอย่างละเอียดทั้งวิธีใช้และชื่อสมุนไพรเพราะตะขาบกัดเวลาฉุกเฉินไม่รู้จะทำอย่างไรจากคุณ : สยามDate : 30/11/2550 10:34:00คำตอบ : ตามตำรายาไทย ระบุพืชสมุนไพรที่ใช้แก้พิษตะขาบ ได้แก่ เถาเสลดพังพอนตัวเมีย หัวว่านมหากาฬ แต่ไม่ได้ระบุวีธีใช้ นอกจากนั้นมีพืชจีน คือ แป๊ะตำปึง มีสรรพคุณพื้นบ้าน ระบุว่าใช้ใบสดตำให้แหลก พอกบริเวณที่ถูกกัด ส่วนงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์มีผลการศึกษาว่ามีฤทธิ์ลดการอักเสบ แต่ไม่มีการศึกษาโดยตรงเกี่ยวกับฤทธิ์ลดพิษตะ...

2204

ร้อยละของผลผลิตร้อยละของผลผลิต หรือที่เรียกว่า %yield นั้นมีความสำคัญอย่างไรครับจากคุณ ...
คำถาม : ร้อยละของผลผลิตร้อยละของผลผลิต หรือที่เรียกว่า %yield นั้นมีความสำคัญอย่างไรครับจากคุณ : ฉัตรดนัยDate : 18/10/2562 10:56:00คำตอบ : ในการสกัดสารนั้น ร้อยละของผลผลิตหรือ %yield คือ ผลลัพท์ของกรรมวิธีการสกัด ค่าที่ได้สามารถบอกได้ว่าในตัวอย่างของเรานั้นมีปริมาณของสารที่เราสกัดแยกออกมาได้มากน้อยเท่าไหร่ ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับการนำมาคำนวณหาต้นทุนการผลิตหรือการคำนวนเพื่อเตรียมวัตถุดิบเพื่อให้ได้สารสกัดในปริมาณที่เราต้องการ ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุ...

1430

ขมิ้นกับการรักษามะเร็งผมเคยผ่านตามาว่า curcumin ช่วยในการรักษามะเร็งได้ ขอทราบเป็นความรู้ว่าใช่รึเปล่าครับจากคุณ ...
คำถาม : ขมิ้นกับการรักษามะเร็งผมเคยผ่านตามาว่า curcumin ช่วยในการรักษามะเร็งได้ ขอทราบเป็นความรู้ว่าใช่รึเปล่าครับจากคุณ : ภัทรชัยDate : 7/10/2560 16:28:00คำตอบ : จากฐานข้อมูลงานวิจัย พบว่ามีการศึกษาจำนวนมากเกี่ยวกับขมิ้นในการรักษามะเร็ง หลายชนิด เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งในช่องปาก มะเร็งรังไข่ แต่การทดลองทั้งหมดอยู่ในหลอดทดลอง และในสัตว์ทดลอง ยังไม่มีการศึกษาในคนค่ะ ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล...

1914

ควรใช้น้ำมันปรุงอาหารชนิดใดดีที่สุดไขมันในเลือดควรใช้น้ำมันปรุงอาหารชนิดใดดีที่สุด น้ำมันหมูควรทานหรือไม่ ที่มีผลวิจัย ขอบคุณค่ะจากคุณ ...
คำถาม : ควรใช้น้ำมันปรุงอาหารชนิดใดดีที่สุดไขมันในเลือดควรใช้น้ำมันปรุงอาหารชนิดใดดีที่สุด น้ำมันหมูควรทานหรือไม่ ที่มีผลวิจัย ขอบคุณค่ะจากคุณ : หน่อยDate : 20/11/2561 17:16:00คำตอบ : ในน้ำมันแต่ละชนิดจะประกอบด้วยกรดไขมัน 3 ประเภทในสัดส่วนที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งได้แก่ กรดไขมันอิ่มตัว กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ทำให้น้ำมันแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและเหมาะสมกับการนำไปรับประทานในรูปแบบที่แตกต่างกันอย่างไรก็ตามไม่มีน้ำมันชนิดไหนดีที่สุดหรือแย่ที่สุด ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ใ...

1619

คุณสมบัติเคอม่าแม็กเคอม่าแม็กมีคุณสมบัติรักษาอะไรครับผมจากคุณ ...
คำถาม : คุณสมบัติเคอม่าแม็กเคอม่าแม็กมีคุณสมบัติรักษาอะไรครับผมจากคุณ : Teera TeeraDate : 31/1/2561 17:08:00คำตอบ : จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวระบุว่ามีสารเคอร์คูมินอยด์จากขมิ้นชันเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งมีฤทธิ์บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดได้ แต่อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังมีส่วนประกอบอื่นๆ และไม่ทราบถึงปริมาณหรือสัดส่วนที่แน่ชัด จึงไม่อาจยืนยันหรือบอกได้ว่าจะสามารถบรรเทาอาการได้หรือไม่ ทั้งนี้ จากข้อมูลคู่มือการใช้สมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2555 ระบุไว้ว่า ก...

2016

การสกัดสารออกจากดอกโสนถ้าเราต้องการสกัดสารออกจากดอกโสน ทำไมเราถึงต้องทำการแช่ก่อนทำการสกัด แล้วการสกัดครั้งเดียวหรือสกัด2ครั้งคุ้มค่ามากกว่าจากคุณ ...
คำถาม : การสกัดสารออกจากดอกโสนถ้าเราต้องการสกัดสารออกจากดอกโสน ทำไมเราถึงต้องทำการแช่ก่อนทำการสกัด แล้วการสกัดครั้งเดียวหรือสกัด2ครั้งคุ้มค่ามากกว่าจากคุณ : นันทปรีชาDate : 11/4/2562 13:02:00คำตอบ : กรรมวิธีในการสกัดสารขึ้นอยู่กับวัตถุดิบและตัวทำละลายที่เลือกใช้ จากข้อมูลข้างต้นเข้าใจว่าเป็นวิธีการสกัดด้วยแอลกอฮอล์ด้วยวิธีการหมัก (Maceration) โดยมีวิธีการโดยคร่าว ดังนี้1. หั่นสมุนไพรเป็นชิ้นเล็กๆ2. แช่แอลกอฮอล์ 2-3 เท่าตัวในภาชนะปิดสนิททิ้งไว้ 7 วัน คนทุกวัน3. กรองเอาส่วนน้ำ บีบสารละลายออกจากกาก...

1269

สารสกัดที่ช่วยในการขจัดคราบสารสกัดจากอะไรบ้างที่ช่วยในการขจัดคราบจากคุณ ...
คำถาม : สารสกัดที่ช่วยในการขจัดคราบสารสกัดจากอะไรบ้างที่ช่วยในการขจัดคราบจากคุณ : cnneenDate : 29/9/2559 16:06:00คำตอบ : สารสกัดจากพืชที่มีฤทธิ์ในการกัดกร่อน (detergent effect) เพื่อใช้ในการชะล้างวัสดุต่างๆ มีหลายชนิดเข่น สับปะรด มะละกอ และมะนาว เป็นต้น ซึ่งแต่ละต้นก็มีความจำเพาะในการขจัดคราบแต่ละชนิดแตกต่างกันไปเช่น มะนาวมีความเป็นกรดสามารถขจัดคราบไขมันได้ดี ก็มักจะนำมาผสมสารเคมีอื่นๆเพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ล้านจาน ส่วนเอนไซม์มะละกอและสับปะรดมีฤทธิ์สลายโครงสร้างโปรตีนจึงมักนิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมในผล...