Menu

ถามปัญหาสมุนไพร
สมุนไพรที่ช่วยลดความดันสูงมีสมุนไพรที่ช่วยลดความดันสูงไหมจากคุณ ...

คำถาม : สมุนไพรที่ช่วยลดความดันสูง

คำตอบ : สมุนไพรที่มีรายงานวิจัยว่าสามารถลดความดันโลหิตในทางคลินิกได้ผล ได้แก่ กระเจี๊ยบแดง กระเทียม ทับทิม งา ฝรั่ง ดอกคำฝอย และขึ้นฉ่าย เป็นต้น

จากการศึกษาในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงขั้นที่ 1 (ค่าความดัน 140 - 159/90 - 99 มม.ปรอท) ถึงขั้นที่ 2 (ค่าความดัน 160 - 179/100 - 109 มม.ปรอท) อายุ 30 - 80 ปี ที่ไม่ได้รับการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบันก่อนเข้าร่วมการทดลองอย่างน้อย 1 เดือน เมื่อให้ดื่มชาจากผงดอกกระเจี๊ยบแดง 10 ก. ชงในน้ำเดือด 500 มล. และแช่ไว้นาน 10 นาที ดื่มวันละ 1 ครั้ง ช่วงก่อนรับประทานอาหารเช้าทุกวัน เมื่อสิ้นสุดการทดลอง 4 สัปดาห์ พบว่าผู้ป่วยมีค่าความดันโลหิตลดลง และมีผลเทียบเท่ากับผู้ที่ได้รับการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน และการทดลองให้ผู้ป่วยรับประทานกระเจี๊ยบแดงในรูปของสารสกัด anthocyanin จากส่วนของกลีบเลี้ยงขนาด 250 มก./วัน ก็พบว่าสามารถลดความดันโลหิตของผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงได้

กระเทียมเพื่อลดความดันโลหิต คือ รับประทานกระเทียมสดประมาณ 8-10 กลีบ/วัน ขนาดกลาง (หรือประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ) หรือใช้ในรูปแบบของผงแห้ง 600-900 มก./วัน แต่มีข้อควรระวังคือ ไม่ควรรับประทานติดต่อกันนาน หลายๆ เดือน เพราะอาจทำให้เกิดภาวะเลือดออกแล้วหยุดยาก และไม่ควรใช้ในผู้ที่รับประทานยาละลายลิ่มเลือดหรือยาต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น warfarin coumarin และ aspirin เป็นต้น เนื่องจากกระเทียมมีฤทธิ์ยับยั้งการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด ซึ่งจะไปเสริมฤทธิ์ของยาเหล่านี้ ทำให้เพิ่มเวลาการไหลของเลือด และผู้ที่ต้องได้รับการผ่าตัด หรือถอนฟัน ควรหยุดรับประทานกระเทียมก่อนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนเข้าทำการรักษา อาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์เมื่อรับประทานกระเทียม คือ มีอาการร้อนในปากและทางเดินอาหาร คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย มีแผลในกระเพาะอาหาร ปวดท้อง แน่น มีลมในท้อง ไม่อยากอาหาร เหงื่อออก และพบอาการลำไส้อุดตัน เมื่อรับประทานกระเทียมต่อเนื่องเพื่อรักษาหวัด นอกจากนี้การรับประทานกระเทียมปริมาณมากยังทำให้ลมหายใจมีกลิ่นกระเทียม และมีกลิ่นตัวเฉพาะ

ทั้งนี้การใช้สมุนไพรต่างๆ จะใช้เพื่อบรรเทาอาการที่ไม่รุนแรงและเป็นเพียงตัวช่วยเท่านั้น และโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคเรื้อรังที่ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดค่ะ


ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.

1

2

3

4

5

6

ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพรอื่นๆ

913

พญารากขาว1. พญารากขาวและ ปลาไหลเผือก เป็นต้นไม้เดียวกันหรือเปล่าคะ                2. ลูกจันทร์ในตำรับ ประสะเจตพังคี เป็นจันทร์เทศ หรือจันทร์หอม                3. เกลือที่ใช้ใ
คำถาม : พญารากขาว1. พญารากขาวและ ปลาไหลเผือก เป็นต้นไม้เดียวกันหรือเปล่าคะ                2. ลูกจันทร์ในตำรับ ประสะเจตพังคี เป็นจันทร์เทศ หรือจันทร์หอม                3. เกลือที่ใช้ในตำหรับแพทย์แผนไทยมักเป็นเกลือสินเธาร์. ทำไมไม่ใช้เกลือทะเลคะขอบคุณค่ะจากคุณ : อารยาDate : 11/11/2556 11:26:00คำตอบ : 1. พญารากขาวเป็นคนละต้นกับปลาไหลเผือก จากหนังสือชื่อพรรณไม้แห่งประเทศไทย (อาจารย์เต็ม สมิตินันทน์)พญารากขาว ชื่อวิทยาศา...

1068

ถุงใต้ตาขอคำแนะนำเกี่ยวกับสมุนไพรที่ลดอาการบวมของถุงใต้ตาด้วยค่ะจากคุณ ...
คำถาม : ถุงใต้ตาขอคำแนะนำเกี่ยวกับสมุนไพรที่ลดอาการบวมของถุงใต้ตาด้วยค่ะจากคุณ : areewanthDate : 6/7/2558 10:08:00คำตอบ : ปัญหาถุงใต้ตาเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น จากกรรมพันธุ์และระบบต่อมไร้ท่อในร่างกายทำงานผิดปกติ ทำให้ไขมันและของเหลวไหลมารวมกันบริเวณผิวหนังใต้ตามากเกินไป จนเกิดการป่องนูน ส่วนอีกสาเหตุก็คือ ความเสื่อมของผิวหนัง เนื่องจากเนื้อเยื่อที่รองรับถุงไขมันอยู่เกิดหย่อนยานลงตามวัย จากข้อมูลการวิจัย ไม่มีสมุนไพรช่วยลดอาการบวมของถุงใต้ตาได้โดยตรง อาจมีเพียงสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ...

1214

ขมิ้นชันแคปซูลกับหญิงตั้งครรภ์ตอนนี้ตั้งครรภ์ไตรมาสแรก แต่มีอาการของโรคกระเพาะ กำเริบเป็นช่วงๆ ไม่ทราบว่าจะสามารถทานขมิ้นชันแคปซูลเพื่อรักษาได้หรือเปล่าค่ะจากคุณ ...
คำถาม : ขมิ้นชันแคปซูลกับหญิงตั้งครรภ์ตอนนี้ตั้งครรภ์ไตรมาสแรก แต่มีอาการของโรคกระเพาะ กำเริบเป็นช่วงๆ ไม่ทราบว่าจะสามารถทานขมิ้นชันแคปซูลเพื่อรักษาได้หรือเปล่าค่ะจากคุณ : atikanDate : 8/7/2559 12:52:00คำตอบ : ขมิ้นชัน ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ไม่แนะนำให้หญิงตั้งครรภ์รับประทานนะคะ และยิ่งเป็นช่วงไตรมาสแรก ไปพบคุณแพทย์ที่คุณฝากครรภ์ด้วยดีกว่านะคะ ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล...

1447

เถาวัลย์เปรียงกับไพลถ้าเทียบกับเถาวัลย์เปรียง ประสิทธิภาพของไพลในการแก้ปวด ดีกว่าใช่มั้ยครับจากคุณ ...
คำถาม : เถาวัลย์เปรียงกับไพลถ้าเทียบกับเถาวัลย์เปรียง ประสิทธิภาพของไพลในการแก้ปวด ดีกว่าใช่มั้ยครับจากคุณ : เปี่ยมบุญDate : 8/10/2560 17:06:00คำตอบ : คงไม่สามารถบอกได้ว่าสมุนไพรไหนมีฤทธิ์แก้ปวดดีกว่ากัน เนื่องจากยังไม่มีรายงานวิจัยเปรียบเทียบฤทธิ์ของสมุนไพรทั้งสองชนิด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้มากกว่า โดยไพล มีใช้ภายนอกในรูปแบบครีม หรือน้ำมันไพล และรับประทานในรูปแบบยาตำรับ ส่วนเถาวัลย์เปรียงนั้นมักใช้รับประทานแต่การใช้เถาวัลย์เปรียงต้องระมัดระวังการใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากมีรายง...

2093

การสกัดสารการสกัดสาร อยากทราบว่าการใช้ตัวทำละลายผสมในการสกัดสาร เราจะรู้ได้อย่างไรคะว่าสารไหนสามารถผสมเข้ากับสารไหนได้บ้าง จากคุณ ...
คำถาม : การสกัดสารการสกัดสาร อยากทราบว่าการใช้ตัวทำละลายผสมในการสกัดสาร เราจะรู้ได้อย่างไรคะว่าสารไหนสามารถผสมเข้ากับสารไหนได้บ้าง จากคุณ : อิงอรDate : 12/7/2562 16:57:00คำตอบ : เราต้องศึกษาคุณสมบัติทางเคมีของสารที่ต้องการสกัดก่อนว่าสามารถละลายในตัวทำละลายชนิดใด เนื่องจากสารแต่ละชนิดมีคุณสมบัติละลายได้ในตัวทำละลายแตกต่างกัน โดยปกติแล้ว การที่ตัวถูกละลายจะละลายในตัวทำละลายหนึ่งๆ ได้นั้น สารทั้งสองชนิดจะต้องมีสมบัติเหมือนกันตามกฎ like dissolves like ก็คือ ตัวถูกละลายที่มีขั้วจะละลายในตัวทำละลายที...

75

สมุนไพรที่สุนัขไม่ชอบอยากทราบว่า มีพืชหรือสมุนไพรชนิดไหนบ้างที่สุนัขไม่ชอบจากคุณ ...
คำถาม : สมุนไพรที่สุนัขไม่ชอบอยากทราบว่า มีพืชหรือสมุนไพรชนิดไหนบ้างที่สุนัขไม่ชอบจากคุณ : BunthiyDate : 28/9/2550 12:24:00คำตอบ : จากรายงานการวิจัย พบว่าสมุนไพรที่มีน้ำมันหอมระเหย และมีกลิ่นแรง เช่น กระเทียม น้ำมันหอมระเหยของตะไคร้ น้ำมันหอมระเหยของยูคาลิปต์ และตะไคร้หอม สุนัขจะไม่อยากเข้าใกล้เมื่อได้กลิ่นค่ะ ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล...

1353

เนียมหูเสืออยากทราบวิธีสกัดใบเนียมหูเสือค่ะ และใช้วิธีไหนสกัดจะได้น้ำมันหอมระเหยมากสุดค่ะจากคุณ ...
คำถาม : เนียมหูเสืออยากทราบวิธีสกัดใบเนียมหูเสือค่ะ และใช้วิธีไหนสกัดจะได้น้ำมันหอมระเหยมากสุดค่ะจากคุณ : วราภรณ์Date : 21/4/2560 16:39:00คำตอบ : วิธีทำใช้สกัดน้ำมันหอมระเหย ส่วนใหญ่ จะใช้วิธีการกลั่นด้วยน้ำหรือการกลั่นด้วยไอน้ำ โดยจะนำสมุนไพรมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปสกัดด้วยชุดเครื่องกลั่นด้วยน้ำหรือกลั่นด้วยไอน้ำ จะได้น้ำมันหอมระเหยซึ่งอาจมีน้ำปนมา รอให้น้ำมันหอมระเหยแยกจากชั้นน้ำ และแยกชั้นน้ำออก แล้วกำจัดน้ำที่เหลือเพียงเล็กน้อยออกจากน้ำมันหอมระเหยด้วยแมกนีเซียมซัลเฟตหรือโซเดียมซัลเฟต ...

1929

สารในหนานเฉาเหว่ยสวัสดีครับพอดีอยากทราบสารต่างๆในหนานเฉาเหว่ยต่อ1ใบอ่ะครับว่ามีสารใดบ้างมีกี่มิลิกรัมโดยเฉพาะสารที่ทำให้ความดันและเบาหวานลดลงและอยากทราบว่าใน1วันไม่ควรทานเกินกี่มิลิกรัมครับจากคุณ ...
คำถาม : สารในหนานเฉาเหว่ยสวัสดีครับพอดีอยากทราบสารต่างๆในหนานเฉาเหว่ยต่อ1ใบอ่ะครับว่ามีสารใดบ้างมีกี่มิลิกรัมโดยเฉพาะสารที่ทำให้ความดันและเบาหวานลดลงและอยากทราบว่าใน1วันไม่ควรทานเกินกี่มิลิกรัมครับจากคุณ : kantapongDate : 14/12/2561 11:28:00คำตอบ : จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า สารสกัดน้ำและเมทานอลจากใบหนานเฉาเหว่ย (Vernonia amygdalina) มีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือดและลดความดันโลหิตของสัตว์ทดลอง โดยเมื่อทดลองจำแนกชนิดสารที่พบในสารสกัดดังกล่าวพบว่า ประกอบด้วยสารกลุ่มฟีนอล อัลคาลอยด์ ฟลาโวนอยด์ ซาโปนิน แล...

211

การสกัดสมุนไพรถ้าจะสกัดสารจากใบไม้แห้งให้ออกมาในรูปของน้ำ ในปริมาณ2cc. (1.ควรจะสกัดด้วยวิธีใด 2.การสกัดจะทำได้อย่างไร)จากคุณ ...
คำถาม : การสกัดสมุนไพรถ้าจะสกัดสารจากใบไม้แห้งให้ออกมาในรูปของน้ำ ในปริมาณ2cc. (1.ควรจะสกัดด้วยวิธีใด 2.การสกัดจะทำได้อย่างไร)จากคุณ : tanaphatDate : 27/2/2552 16:13:00คำตอบ : เนื่องจากคำถามที่ท่านสอบถามมาไม่ระบุชัดเจนว่าเป็นพืชชนิดใด และรายละเอียดของวิธีการสกัด ค่อนข้างซับซ้อน ทางสำนักงานจึงแนะนำวิธีการสกัดอย่างง่ายๆ ดังนี้                 1.การบดใบไม้แห้ง ผสมกับน้ำแล้วกรองแยกตะกอนกับน้ำ (ใช้ในกรณีสารสกัดสูญเสียสภาพ เมื่อถูกความร้อน)     &...