Menu

ถามปัญหาสมุนไพร
ดองดึง1.สรรพคุณทางการแพทย์พื้นบ้าน หรือการแพทย์แผนไทย โดยระบุส่วนมี่ใช้2.การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ของสมุนไพรดองดึง มีส่วนไหนบ้างที่ใช้ประโยชน์ และในส่วนนั้นๆ มีผลข้างเคียง ข้อระวัง และข้อห้ามใช้อย่างไรบ้าง3.สารสำคัญ/กลุ่มสารที่ออกฤทธ์ และฤทธ์ทางเภสัชวิทย

คำถาม : ดองดึง

คำตอบ : สรรพคุณพื้นบ้านของดองดึง: ส่วนหัว ใช้แก้โรคเรื้อน แก้บาดแผล แก้โรคผิวหนัง ขับพยาธิ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลมในท้อง แก้หัวเข่าปวดบวม แก้เสมหะ แก้โรคหนองใน แก้กามโรค แก้ปวดเมื่อย และแก้พิษสัตว์กัดต่อย ไม่ระบุส่วนที่ใช้: แก้บาดแผล แก้โรคเรื้อน แก้ลมจุกเสียด แก้พยาธิ และแก้ริดสีดวง

จากการสืบค้นข้อมูลงานวิจัยพบว่า มีการพยายามศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของดองดึงเพื่อสนับสนุนองค์ความรู้พื้นบ้านได้แก่ ฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านพิษงู ต้านเชื้อมาลาเรีย และต้านเซลล์มะเร็งบางชนิด โดยส่วนที่นำมาใช้ศึกษาคือส่วนเหง้า หรือหัวใต้ดิน โดยสารสำคัญที่พบคือ colchicine แต่งานวิจัยทั้งหมดเป็นเพียงการศึกษาในหลอดทดลอง (in vitro) เท่านั้น จึงไม่สามารถระบุถึงขนาดและวิธีใช้ที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ จากข้อมูลจากฐานพืชพิษ (TPEX) และรายงานการเกิดพิษในคน ระบุว่าส่วนหัวใต้ดินของดองดึง มีcolchicine และสารอนุพันธ์ ซึ่งมีพิษก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน ปวดท้องหลังจากรับประทานเข้าไปประมาณ 2-6 ชั่วโมง ต่อมาปากและคอจะร้อนไหม้และกระหายน้ำ กลืนลำบาก การอาเจียนอาจจะรุนแรงมากและไม่สามารถควบคุมอาการได้ ในกรณีที่เกิดอาการพิษอย่างเฉียบพลัน จะมีอาการท้องเดินและอาจจะถ่ายเป็นน้ำและมีเลือดปนออกมาด้วย เนื่องจากมีการทำลายเส้นเลือดเกิดขึ้น ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่มาก อาจมีอาการหมดสติเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ ท่อไตก็ถูกทำลายเช่นกัน ทำให้ถ่ายปัสสาวะเป็นเลือด แต่ปริมาณปัสสาวะน้อย มีอาการจุกเสียดท้องและปวดเบ่งปัสสาวะ กล้ามเนื้ออ่อนเปลี้ย และในที่สุดระบบประสาทส่วนกลางเป็นอัมพาตทำให้ตายได้ เนื่องจากหยุดหายใจ ซึ่งปกติจะเกิดขึ้นภายใน 1-2 วัน (ทำให้ระบบประสาทส่วนกลางเป็นอัมพาต) โดยวิธีการปฐมพยาบาลและรักษาเบื้องต้นคือ รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที เพื่อทำการล้างท้อง ให้น้ำเกลือป้องกันการช็อค และรักษาตามอาการที่เกิดขึ้น เช่น ฉีดยา atropine หรือ meperedine สำหรับแก้ปวดท้อง


ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.

1

2

3

4

5

6

ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพรอื่นๆ

2022

ใบเงิน ใบทอง ใบนาคบางเว็บไซด์ได้ลงไว้ว่ามีสรรพคุณช่วยในด้านต่างทางร่างกาย เลยอยากทราบว่ามีผลข้างเคียง และ อยากทราบวิธีทำก่อนการบริโภคครับจากคุณ ...
คำถาม : ใบเงิน ใบทอง ใบนาคบางเว็บไซด์ได้ลงไว้ว่ามีสรรพคุณช่วยในด้านต่างทางร่างกาย เลยอยากทราบว่ามีผลข้างเคียง และ อยากทราบวิธีทำก่อนการบริโภคครับจากคุณ : Green LifeDate : 26/4/2562 15:20:00คำตอบ : สรรพคุณแผนโบราณของใบเงิน ใบทอง ในนาค ส่วนใบใช้ดับพิษร้อน แก้ไข้หัว ถอนพิษไข้ กระทุ้งพิษไข้ ขับปัสสาวะ แก้ไข้หวัด แก้ร้อนในกระหายน้ำ และใช้เป็นส่วนประกอบของการทำยาเขียวแก้ไข้ แต่ยังไม่พบรายงานการวิจัยในด้านของการดูแลสุขภาพของใบเงิน ใบทอง ใบนาคการศึกษาความเป็นพิษแบบเฉียบหลันในสัตว์ทดลอง โดยการป้อนสารสกัด...

1885

สกัดแทนนินในเปลือกเมล็ดมะขามเราจะสามารถสกัดแทนนินในเปลือกเมล็ดมะขามได้อย่างไรและช่วยบอกวิธีสกัดได้ไหมค่ะจากคุณ ...
คำถาม : สกัดแทนนินในเปลือกเมล็ดมะขามเราจะสามารถสกัดแทนนินในเปลือกเมล็ดมะขามได้อย่างไรและช่วยบอกวิธีสกัดได้ไหมค่ะจากคุณ : วริศราDate : 19/10/2561 16:16:00คำตอบ : จากงานวิจัยพบว่าการสกัดแทนนินจากเปลือกเมล็ดมะขาม tamarind (Tamarindus indica L.) seed husk โดยสกัดด้วยตัวทำละลายหลายชนิด เช่น น้ำร้อน น้ำ เมทานอล และอะซีโตน พบว่าตัวทำละลายเมทานอลสกัดแทนนินได้มากกว่าตัวทำละลายอื่นๆ ที่ใช้ทดสอบ นอกจากนี้มีรายงานวิจัยพบว่าเปลือกเมล็ดมะขาม มีสารแทนนิน (polymeric tannins) อยู่ 39% และสามารถเตรียมสารสกัดที่มี...

498

สารที่อยู่ในเปลือกแตงโมสารที่อยู่ในเปลือกแตงโมมีอะไรบ้างค่ะจากคุณ ...
คำถาม : สารที่อยู่ในเปลือกแตงโมสารที่อยู่ในเปลือกแตงโมมีอะไรบ้างค่ะจากคุณ : pandababy-kaDate : 7/1/2554 15:38:00คำตอบ : ในเปลือกแตงโมมีสารสำคัญเช่น citrulline, pigment, proteins, fiber และ pectin เป็นต้น และมีงานวิจัยในสัตว์ทดลองว่า สารสกัดเมทานอลของเปลือกแตงโมมีฤทธิ์ต้านหลอดเลือดแข็งตัว ลดไขมัน และน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งคุณสามารถค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานข้อมูลสมุนไพรค่ะ ข้อมูลจาก : ถาม-ตอบปัญหาสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล...

470

ระดับโปแตสเซี่ยมในเลือดถ้าระดับโปแตสเซี่ยมในเลือดมากหรือน้อยเกินไปจะมีผลอย่างไร จากคุณ ...
คำถาม : ระดับโปแตสเซี่ยมในเลือดถ้าระดับโปแตสเซี่ยมในเลือดมากหรือน้อยเกินไปจะมีผลอย่างไร จากคุณ : happies2553Date : 8/10/2553 13:43:00คำตอบ : ภาวะโปแตสเซียมในเลือดต่ำ (hypokalemia) คือ มีระดับโปแตสเซียมในร่างกายต่ำกว่า 3.5 mmol/l อาการที่พบคือ อ่อนเพลีย กล้ามเนื้อไม่มีแรงและท้องอืด ซึ่งเป็นภาวะขาดโปแตสเซียมเล็กน้อยหรือปานกลาง ถ้าขาดโปแตสเซียมมาก จะเกิดอาการกล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรงถึงอัมพาต ถ้าอัมพาตที่กล้ามเนื้อหายใจจะทำให้หยุดการหายใจ, คลื่นหัวใจผิดปกติ             &...

1763

ประโยชน์ของมะตูม มะพร้าว และเก๊กฮวยอยากได้ประโยชน์ของมะตูม มะพร้าว และเก๊กฮวยนะครับจากคุณ ...
คำถาม : ประโยชน์ของมะตูม มะพร้าว และเก๊กฮวยอยากได้ประโยชน์ของมะตูม มะพร้าว และเก๊กฮวยนะครับจากคุณ : ChaiyapornDate : 21/7/2561 16:32:00คำตอบ : มะตูม มีสรรพคุณและฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาคือ ใช้แก้ไข้ร้อนใน แก้กระหายน้ำ บำรุงกำลัง ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต และรักษาแผลในกระเพาะอาหารมะพร้าว มีสรรพคุณและฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาคือ บำรุงกำลัง บำรุงธาตุ แก้กระหาย ช่วยเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการของอาหาร และการใช้ประโยชน์ทางเครื่องสำอางเช่น บำรุงเส้นผม ทำให้ผิวหนังชุ่มชื่น เป็นต้นเก๊กฮวย มีสรรพคุณและฤทธิ์ทางเภส...

1775

การต้มสมุนไพรผมเป็นความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เป็นเก๊าท์ด้วย จึงค้นคว้าสมุนไพรเกี่ยวกับอาการดังกล่าว และชอบนำมาปลูกไว้ที่บ้านหลายชนิด ขอถามข้อข้องใจครับ1.การต้มสมุนไพรดื่ม (บำรุง) ระหว่างใช้ใบสดกับตากแห้งอันไหนจะดีกว่าครับ2.ผมต้มสมุนไพรตากแห้ง (ท
คำถาม : การต้มสมุนไพรผมเป็นความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เป็นเก๊าท์ด้วย จึงค้นคว้าสมุนไพรเกี่ยวกับอาการดังกล่าว และชอบนำมาปลูกไว้ที่บ้านหลายชนิด ขอถามข้อข้องใจครับ1.การต้มสมุนไพรดื่ม (บำรุง) ระหว่างใช้ใบสดกับตากแห้งอันไหนจะดีกว่าครับ2.ผมต้มสมุนไพรตากแห้ง (ทำเอง) ดื่มเป็นประจำ แต่ต้มผสมกัน 5-6 อย่าง อย่างนี้ถูกต้องไหมครับ ถ้าไม่ถูกต้องต้องทำอย่างไรครับจากคุณ : ธนวินท์Date : 25/7/2561 16:55:00คำตอบ : 1. การต้มสมุนไพร สามารถเลือกใช้ได้ทั้งสดและแห้ง แต่การใช้สมุนไพรแห้ง เมื่อนำมาต้มในอัตราส่วน...

1540

ประโยชน์ของขมิ้นชันอยากทราบประโยชน์ของขมิ้นชัน และวิธีการนำไปใช้จากเหง้าสดขมิ้นชันจากคุณ ...
คำถาม : ประโยชน์ของขมิ้นชันอยากทราบประโยชน์ของขมิ้นชัน และวิธีการนำไปใช้จากเหง้าสดขมิ้นชันจากคุณ : ปราณีDate : 10/11/2560 16:59:00คำตอบ : ประโยชน์ของขมิ้นชัน คือ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ รักษาแผล แมลงกัดต่อย รักษากลาก เกลื้อน โดยมีวิธีการใช้ ดังนี้- ใช้รักษาแผล แมลงกัดต่อย โดยใช้ผงขมิ้นชัน 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันหมู 2-3 ช้อนโต๊ะ เคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ คนจนน้ำมันกลายเป็นสีเหลือง ใช้น้ำมันที่ได้ใส่แผล หรืออาจตำจนละเอียดคั้นเอาน้ำใส่แผล โดยก่อนใส่แผลอาจผสมน้ำปูนใน สารส้มหรือดินประสิวเล็กน้อยก่...

1946

สรรพคุณของข่อยดำกับโปร่งฟ้าอยากทราบข้อมูลสรรพคุณของข่อยดำกับโปร่งฟ้าครับ ขอบคุณครับ จากคุณ ...
คำถาม : สรรพคุณของข่อยดำกับโปร่งฟ้าอยากทราบข้อมูลสรรพคุณของข่อยดำกับโปร่งฟ้าครับ ขอบคุณครับ จากคุณ : ปกรณ์Date : 25/12/2561 13:50:00คำตอบ : จากการสืบค้นข้อมูล ต้นข่อย (Streblus asper) มีสรรพคุณพื้นบ้านคือ ราก ใช้แก้บาดแผล ขับปัสสาวะ ฆ่าพยาธิ บำรุงหัวใจ กิ่ง แทนแปรงสีฟัน ทำให้ฟันคงทน เปลือกต้น แก้โรคทางฟัน แก้แมงกินฟัน แก้ท้องเสีย และแก้ริดสีดวงจมูกส่วน ข่อยดำ หรือ ดังหวาย (Clerodendrum disparifolium) ไม่พบข้อมูลสรรพคุณการใช้พื้นบ้านและฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาโปร่งฟ้า (Murraya siamensis) มีสรรพคุณพื้น...

1158

การสกัดน้ำมันเมล็ดมะรุมวิธีการสกัดน้ำมันเมล็ดมะรุมมีวิธีอะไรบ้างครับ แล้วแต่ละวิธีมีข้อดีข้อเสียอย่างไรครับจากคุณ ...
คำถาม : การสกัดน้ำมันเมล็ดมะรุมวิธีการสกัดน้ำมันเมล็ดมะรุมมีวิธีอะไรบ้างครับ แล้วแต่ละวิธีมีข้อดีข้อเสียอย่างไรครับจากคุณ : ทิวากรDate : 24/3/2559 17:12:00คำตอบ : การสกัดน้ำมันจากเมล็ดมะรุมมีหลายวิธี ที่นิยมคือ (1.) วิธีการบีบเย็น ทำได้โดยเมล็ดแก่มาบีบด้วยเครื่องอัดแบบ screw press เพื่อบีบให้ได้น้ำมันออกมาโดยตรง ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ซับซ้อนสามารถทำได้ในครัวเรือน น้ำมันจะไม่สัมผัสความร้อนโดยตรง จึงสามารถรักษาสารสำคัญที่สลายตัวได้เมื่อถูกความร้อน (2.) วิธีการการสกัดด้วยเฮกเซน โดยนำเมล็ดแก่มาบดแล้วนำไ...