Menu

ข่าวความเคลื่อนไหว ผลวิจัยจากการทดลอง ของ สมุนไพร ชนิดต่างๆ

การศึกษาทางคลินิกผลของกากองุ่นและทับทิมต่อเมแทบอลิซึมของกลูโคสและภาวะเครียดออกซิเดชันในผู้ใหญ่ที่มีภาวะอ้วนผิดปกติ

การศึกษาทางคลินิก (controlled acute, cross-over clinical study) ผลของการรับประทานกากองุ่น (Vitis vinifera L., cv Tempranillo; grape) และทับทิม (Punica granatum L., cv Mollar de Elche; pomegranate) ต่อเมแทบอลิซึมของกลูโคสในผู้ใหญ่ที่มีภาวะอ้วน จำนวน 20 คน อายุ 40-60 ปี โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มที่ทดสอบความทนทานต่อน้ำตาล (oral glucose tolerance test; OGTT) 75 กรัม หลังจากรับประทานกากองุ่นและทับทิม 10 ก. ที่มีสารประกอบโพลีฟีนอล (extractable 0.4 ก. และ non-extractable 1.4 ก.) เป็นเวลา 10 ชั่วโมง เปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับประทานกากองุ่นและทับทิม ผลการทดสอบพบว่าการรับประทานกากองุ่นและทับทิมไม่มีผลต่อการควบคุมระดับน้ำตาลและอินซูลินในช่วงเวลาที่สุ่มตรวจ ไม่มีผลในการปรับปรุงความสามารถของการต้านอนุมูลอิสระในพลาสมาและในปัสสาวะ ไม่มีผลในการเพิ่มการขับสารโพลีฟีนอลทางปัสสาวะ นักวิจัยระบุว่าจากข้อมูลงานวิจัยการรับประทานกากองุ่นและทับทิมก่อนทำการทดสอบความทนทานต่อน้ำตาล 10 ชั่วโมง อาจจะมีแนวโน้มช่วยปรับปรุงความไวต่ออินซูลิน สำหรับการทดสอบครั้งนี้ การรับประทานกากองุ่นและทับทิมเพียงครั้งเดียว ไม่มีผลต่อการปรับปรุงการเมแทบอลิซึมของกลูโคส ควรมีการทดสอบการรับประทานกากองุ่นและทับทิมแบบต่อเนื่องกับผลต่อกระบวนการเมแทบอลิซึมของกลูโคสต่อไป

Int J Food Sci Nutr. 2020;71(1):94-105.

ข้อมูลอ้างอิงจาก : ข่าวความเคลื่อนไหวสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.

1

2

3

4

5

6

บทความอื่นๆ

410

ชาดำลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง
ชาดำลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงNutritional Research 2008;28:450-6 ข้อมูลอ้างอิงจาก : ข่าวความเคลื่อนไหวสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล...

348

ไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลืองลดอันตรายจากรังสี
ไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลืองลดอันตรายจากรังสีHuanjing Yu Zhiye Yixue 2007;24(2):177-9 ข้อมูลอ้างอิงจาก : ข่าวความเคลื่อนไหวสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล...

1657

ผลของสาร
ผลของสาร crocin จากหญ้าฝรั่นต่อผู้ป่วยเสพติดยาประเภทฝิ่นที่ได้รับการรักษาด้วยยา methadoneผู้ป่วยเสพติดยาประเภทฝิ่นที่ได้รับการรักษาด้วยยา methadone (methadone maintenance treatment; (MMT) สามารถเกิดภาวะแทรกซ้อนได้หลายอย่าง เช่น อาการถอนยา (withdrawal syndrome), อาการอยากยา (craving), และความผิดปกติด้านการรับรู้ (cognitive deficit) การศึกษาทางคลินิกแบบมีการสุ่ม ปกปิดสองทาง และมียาหลอกเป็นกลุ่มควบคุม (randomized, double-blind, placebo-controlled trial) เพื่อศึกษาผลของการได้รับสาร crocin จากหญ้าฝรั...

206

ชาเขียวชักนำฤทธิ์ของ
ชาเขียวชักนำฤทธิ์ของ Superoxide dismutase โดยยับยั้งการสะสมไขมันในเซลล์ 3T3-L1 มีการศึกษาผลของผงชาเขียวต่อกิจกรรมภายในเซลล์ไขมัน 3T3-L1 ของ superoxide dismutase โดยการเพาะเลี้ยงเซลล์ดังกล่าวร่วมกับอินซูลินเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งมีผลทำให้มีความเข้มข้นของไตรกลีเซอไรด์ในเซลล์เพิ่มขึ้น พบว่าเมื่อมีการให้ผงชาเขียวพร้อมกับอินซูลินปริมาณของไตรกลีเซอร์ไรด์ที่เพิ่มขึ้นนั้นลดลง และฤทธิ์ของ superoxide dismutase ก็เพิ่มขึ้นซึ่งข้อมูลดังกล่าวอาจสนับสนุนฤทธิ์ต้านการเกิดไขมัน (antilipogenic activity) ของชาเขียว ...

1273

ประสิทธิผลและความปลอดภัยของสารสกัดรวงข้าวหอมมะลิต่อการชะลอความเสื่อมของผิวหนัง
ประสิทธิผลและความปลอดภัยของสารสกัดรวงข้าวหอมมะลิต่อการชะลอความเสื่อมของผิวหนังJ Ethnopharmacol 2016;193:607-16. ข้อมูลอ้างอิงจาก : ข่าวความเคลื่อนไหวสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล...

1588

ประสิทธิภาพในการรักษาผมร่วงของสารสกัดต้นอ่อนถั่วลันเตา
ประสิทธิภาพในการรักษาผมร่วงของสารสกัดต้นอ่อนถั่วลันเตาการศึกษาในอาสาสมัคร จำนวน 10 คน อายุ 46-60 ปี ซึ่งให้ทาผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วยสารสกัดต้นอ่อนถั่วลันเตา (pea sprout extract) 2% บริเวณศีรษะด้านหลัง วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 2 สัปดาห์ พบว่ามีผลเพิ่มการแสดงออกของยีนที่เกี่ยวข้องกับการงอกของเส้นผม ได้แก่ fibroblast growth factor 7 (FGF7) และ noggin ได้ 56% และ 85% ตามลำดับ และการศึกษาในอาสาสมัครซึ่งมีอาการผมร่วงเล็กน้อยถึงปานกลาง (วันละ ≥ 100 เส้น) จำนวน 21 คน อายุ 22-63 ปี ซึ่งให้รับประทานสาร...

1119

ผลของกระท่อมต่อตัวรับ
ผลของกระท่อมต่อตัวรับ Pregnane Xการทดสอบผลของสารสกัดเมทานอล ส่วนสกัดที่อุดมไปด้วยสารแอลคาลอยด์ และสารแอลคาลอยด์ 6 ชนิดที่แยกได้จากใบกระท่อม (Mitragyna speciosa ) ต่อตัวรับ Pregnane X (Pregnane X receptor; PXR) ซึ่งตัวรับดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับเอนไซม์ที่ใช้ในการเกิดเมแทบอลิซึมของยาและการขนส่งยาไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ใน hPXR transfected HepG2 cell line พบว่าทั้งสารสกัดเมทานอล ส่วนสกัดที่อุดมไปด้วยสารแอลคาลอยด์ และสารแอลคาลอยด์ทั้ง 6 ชนิด มีฤทธิ์กระตุ้น PXR เมื่อทำการเปรียบเทียบกับยามาตรฐาน...

633

การใช้หอมแดงรักษาหวัด
การใช้หอมแดงรักษาหวัดการศึกษาการใช้หอมแดงรักษาหวัดในกลุ่มเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 3 ปี จำนวน 20 คน โดยนำหอมแดงแห้ง 3 - 4 หัว มาปอกเปลือกตัดรากทำความสะอาด ทุบหรือตำให้หยาบแล้วใช้ผ้าบางๆ ห่อเป็นกระจุก นำมาประคบหรือสุมไว้ตรงกระหม่อมเด็ก หรือวางไว้ห่างๆ เวลาเด็กนอน เพื่อสูดดมไอระเหยเข้าไปทางลมหายใจ เปรียบเทียบผลกับเด็กที่ใช้ยา chlorpheniramine syrup พบว่าหอมแดงสามารถรักษาหวัดในเด็กได้ดี ผู้ปกครองของเด็กมีความพึงพอใจ ร้อยละ 95.2 และไม่ปฏิเสธการรักษา ทำให้ลดต้นทุนการสั่งซื้อยารักษาโรคหวัดได้ คิดเป็นร้อยละ...

1573

การสกัดด้วยการใช้สนามไฟฟ้าแบบพัลส์ต่อฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ
การสกัดด้วยการใช้สนามไฟฟ้าแบบพัลส์ต่อฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ต้านเอนไซม์ไทโรซิเนสและเอนไซม์ไฮยารูโรนิเดสของใบหม่อนการศึกษาเปรียบเทียบผลของการสกัดใบหม่อนด้วยการใช้สนามไฟฟ้าแบบพัลส์ (pulsed electric field:PEF) ที่ใช้ 95% เอทานอลเป็นตัวทำละลาย กับสารสกัดด้วยวิธีการสกัดแบบดั้งเดิม (conventional maceration method) ต่อองค์ประกอบทางเคมีและฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของใบหม่อน พบว่าการสกัดจากวิธี PEF มีปริมาณสารฟีนอลิค ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ต้านเอนไซม์ไทโรซิเนสและเอนไซม์ไฮยารูโรนิเดสสูงกว่าสารสกัดแบบดั้งเด...