Menu

ข่าวความเคลื่อนไหว ผลวิจัยจากการทดลอง ของ สมุนไพร ชนิดต่างๆ

ประสิทธิภาพของน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของทับทิมและคาโมมายล์

การศึกษาทางคลินิกแบบสุ่มและปกปิดสองทางในผู้ป่วยโรคปริทันต์ ที่มีภาวะเหงือกอักเสบหรือเยื่อหุ้มฟันอักเสบแบบเรื้อรัง ทั้งเพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 18 - 56 ปี จำนวน 55 คน โดยแบ่งผู้ป่วยเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 จำนวน 18 คน ได้รับน้ำยาบ้วนปากที่มีสารสะลายคลอร์เฮกซิดีน (Chlorhexidine) 0.12% (เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่ใช้ในผลิตภัณฑ์น้ำยาบ้วนปาก) กลุ่มที่ 2 จำนวน 19 คน ได้รับน้ำยาบ้วนปากที่มีสารสกัด 96% เอทานอลของดอกคาโมมายล์ (Matricaria recutita Linn.) และกลุ่มที่ 3 จำนวน 18 คน ได้รับน้ำยาบ้วนปากที่มีสารสกัด 96% เอทานอลของเปลือกผลทับทิม (Punica granatum Linn.) ซึ่งผู้ป่วยได้รับการแนะนำให้ใช้สารทดสอบวันละ 2 ครั้ง โดยให้อมน้ำยาบ้วนปากขนาด 10 มล. ไว้ในปากเป็นเวลา 1 นาที หลังจากการแปรงฟันในตอนเช้าและก่อนนอน 30 นาที เป็นเวลา 15 วัน ผลการทดลองพบว่า ทั้งน้ำยาบ้วนปากที่มีสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และน้ำยาบ้วนปากที่มีสารสกัดจากเปลือกผลทับทิม สามารถบรรเทาภาวะเหงือกอักเสบและลดอาการเลือดออกในปากได้ดีเทียบเท่ากับสารสะลายคลอร์เฮกซิดีน 0.12% แสดงให้เห็นว่าสารสกัดทั้ง 2 ชนิดมีประสิทธิภาพในการลดการอักเสบและยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ในช่องปาก ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ในการนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับโรคปริทันต์ต่อไป

Complement Ther Clin Pract 2014;20:93-98

ข้อมูลอ้างอิงจาก : ข่าวความเคลื่อนไหวสมุนไพร : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.

1

2

3

4

5

6

บทความอื่นๆ

1327

ฤทธิ์ต้านเบาหวานของน้ำคั้นจากผลมะระ
ฤทธิ์ต้านเบาหวานของน้ำคั้นจากผลมะระการศึกษาฤทธิ์ต้านเบาหวานของน้ำคั้นจากผลมะระในหนูแรทที่เหนี่ยวนำให้เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ด้วย streptozotocin โดยแบ่งหนูออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 หนูปกติ กลุ่มที่ 2 หนูที่ถูกเหนี่ยวนำให้เป็นเบาหวาน กลุ่มที่ 3 หนูที่ป้อนด้วยน้ำคั้นจากผลมะระ ขนาด 10 มล./กก. เป็นเวลา 14 วัน ก่อนเหนี่ยวนำให้เป็นเบาหวาน จากนั้นป้อนน้ำคั้นต่อไปอีก 21 วัน และกลุ่มที่ 4 หนูที่เป็นเบาหวานที่ป้อนด้วยน้ำคั้นจากผลมะระ ขนาด 10 มล./กก. เป็นเวลา 21 วัน พบว่าหนูที่ได้รับน้ำคั้นทั้งก่อนและ...

691

ผลของสารสกัดจากเห็ดหลินจือต่อการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ไขมัน
ผลของสารสกัดจากเห็ดหลินจือต่อการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ไขมัน (adipocyte) และการแสดงออกของยีนที่เกี่ยวของกับการสร้าง adiponectin ในเซลล์ 3T3-L1การศึกษาผลของสารสกัดเห็ดหลินจือ (Ganoderma lucidum ) (GE) ต่อกลุ่มอาการความผิดปกติของระบบเผาผลาญอาหารของร่างกาย (metabolic syndrome) ในเซลล์ murine pre-adipocyte cell line (3T3-L1) ซึ่งกลุ่มอาการดังกล่าวประกอบด้วยความผิดปกติของไขมันในเลือด ความดันโลหิต และระดับน้ำตาลในเลือด พบว่า GE มีฤทธิ์กระตุ้นการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ไขมัน (adipocyte differentiation) และ...

829

ฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอของสารสกัด
ฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอของสารสกัด curcuminoids จากขมิ้นชันการศึกษาฤทธิ์ต้านไวรัสของสารสกัดจากขมิ้นชัน 13 ชนิด ที่ได้จากการสกัดด้วยเมทานอลและแยกด้วยวิธี chromatographic fraction โดยทำการศึกษาในหลอดทดลอง (in vitro) ด้วยการนำสารสกัดทั้ง 13 ชนิดเติมลงในเซลล์ 293T cells (human embryonic kidney cells) ที่ถูกใส่ยีนของเอนไซม์ neuraminidase ของเชื้อไวรัสไขหวัดใหญ่ชนิดเอ H1N1 และ H9N2 แล้ว ขนาด 10 ไมโครลิตร ก่อนนำไปทดสอบหาประสิทธิภาพการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ดังกล่าวด้วยชุดตรวจสอบ 4-MU-NANA (Sig...

94

ฤทธิ์ต้านเบาหวานของกลีเซอไรซินในหนูขาวที่เป็นเบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลินโดยกรรมพันธุ์
ฤทธิ์ต้านเบาหวานของกลีเซอไรซินในหนูขาวที่เป็นเบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลินโดยกรรมพันธุ์ จากการทดลองพบว่า การให้กลีเซอไรซิน กับหนูขาวชนิด Std ddY ทำให้ลดการเพิ่มขึ้นของน้ำตาลในเลือดภายหลังรับประทานอาหารได้ จึงทำการทดสอบประเมินผลการรักษาเบาหวานในระยะยาวของ Grz โดยทดสอบในหนูขาว (KK-Ay) ที่เป็นเบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลินทางกรรมพันธุ์ แบ่งสัตว์ทดลองเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มควบคุม กลุ่มให้อาหารที่มี Grz 0.27 % และ 0.41% (ในอาหาร 1กก. มี Grz 2.7 และ 4.1 กรัม ตามลำดับ) หลังจากให้อาหารที่มี Grz ...

1228

ฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเส้นเลือดและการอักเสบของอินทผลัม
ฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเส้นเลือดและการอักเสบของอินทผลัมศึกษาฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเส้นเลือด (anti-angiogenic) และการอักเสบของสารโพลีฟีนอล (polyphenol) ในน้ำเชื่อมอินทผลัมบนเซลล์ human vascular endothelial cells (HECV) พบว่าสารโพลีฟีนอลขนาด 60 และ 600 มคก./มล. มีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเส้นเลือดในระยะต่างๆ ได้แก่ การเคลื่อนย้ายเซลล์ (cell migration) การแพร่กระจายของเซลล์ (cell invasion) และการสร้างหลอดเลือดใหม่ (tube formation) และมีผลยับยั้งเอนไซม์ matrix metalloproteinase ซึ่งมีบทบาทต่อการเคลื่อนที่และก...

1657

ผลของสาร
ผลของสาร crocin จากหญ้าฝรั่นต่อผู้ป่วยเสพติดยาประเภทฝิ่นที่ได้รับการรักษาด้วยยา methadoneผู้ป่วยเสพติดยาประเภทฝิ่นที่ได้รับการรักษาด้วยยา methadone (methadone maintenance treatment; (MMT) สามารถเกิดภาวะแทรกซ้อนได้หลายอย่าง เช่น อาการถอนยา (withdrawal syndrome), อาการอยากยา (craving), และความผิดปกติด้านการรับรู้ (cognitive deficit) การศึกษาทางคลินิกแบบมีการสุ่ม ปกปิดสองทาง และมียาหลอกเป็นกลุ่มควบคุม (randomized, double-blind, placebo-controlled trial) เพื่อศึกษาผลของการได้รับสาร crocin จากหญ้าฝรั...

90

สารสกัดชาเขียวและน้ำองุ่นแดงมีผลยับยั้งเอนไซม์ฟีนอล
สารสกัดชาเขียวและน้ำองุ่นแดงมีผลยับยั้งเอนไซม์ฟีนอล ซัลโฟทรานสเฟอเรส สารสกัดอะมีนบางชนิด (amines) เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะถูกเปลี่ยนให้อยู่ในรูปสารก่อมะเร็งโดยเอนไซม์ฟีนอล ซัลโฟทรานสเฟอรเรส (phenol sulfotransferase, P-ST) จากการศึกษาในหลอดทดลอง (in vitro) พบว่าสารสกัดจากชาเขียวและน้ำองุ่นแดงให้ผลยับยั้งเอนไซม์ P-ST ที่เตรียมจากลำไส้หนู และเอนไซม์ P-ST ที่เตรียมจากเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่เพาะเลี้ยง (human colon carcinoma, Caco-2) สารกลุ่มคาเทชินส์ (catechins) เช่น (-)-...

65

ฤทธิ์ต้านการอักเสบและลดไข้จากลูกซัด
ฤทธิ์ต้านการอักเสบและลดไข้จากลูกซัด จากการทดลองในหนูที่ถูกเหนี่ยวนำให้เกิดการบวมที่อุ้งเท้าหลังด้วย formalin และให้สารสกัดใบของต้นลูกซัด (Trigonella foenum - graecum Linn. ) เปรียบเทียบกับ sodium salicylate ( SS ) พบว่าสารสกัด 1000 mg/kg ได้ผลเทียบเท่ากับ SS 300 mg/kg และสารสกัดในขนาด 2000 mg/kg จะออกฤทธิ์ได้แรงกว่า เมื่อทดลองในระยะยาว ( chronic administration ) พบว่าสารสกัดลูกซัดจะให้ผลดีกว่า SS เมื่อทดลองในหนูที่ถูกเหนี่ยวนำให้เป็...

217

การป้องกันรังสีจากลูกใต้ใบ
การป้องกันรังสีจากลูกใต้ใบ หนูถีบจักรที่กินสารสกัด 75% เมทานอลจากส่วนเหนือดินของลูกใต้ใบขนาด 750 และ 250 มก./กก. ก่อนฉายรังสี 5 วัน และกินต่อหลังจากฉายรังสีอีก 1 เดือน พบว่าสารสกัดจากลูกใต้ใบป้องกันผลจากการฉายรังสีได้ หนูถีบจักรจะมีปริมาณเม็ดเลือดขาวเซลล์ไขกระดูก และการทำงานของ alpha-esterase เพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับหนูที่ไม่ได้รับสารสกัด นอกจากนี้ยังช่วยต้านการเกิดออกซิเดชั่น โดยเพิ่มเอนไซม์ superoxide dismutase, catalase, glutathione-S-transferase, glutathione peroxidase และ glutath...